Pages

Saturday, October 8, 2011

Hah? Ako????

Ahem! Pangalawa na toh!

Ammm.. This time.. tungkol muna sa author ng blog na 'to ang topic. (ako yun! hahaha!)

Sa totoo lang.. Hindi ko naman talaga hilig ang magsulat ng kung ano-ano, hindi ako Mass-Com graduate at wala ring mass-com units, hindi rin Writer, lalong hindi rin ako mamamahayag.

Ako..? Isang ordinaryong tao, sa isang ordinaryong bansa na may isang ordinaryong pamumuhay na may mga ordinaryong pangarap.

Pangalan ko po ay Kebin, Lalake(tuwid), Pinanganak ako sa Quezon City, Manila noong 1989.. haha. (secret ang date for security protection), and obviously 22 years old na ko.. Graduate ako ng BS Information Technology sa San Pedro College of Business Administration, San Pedro Laguna. Sa Santa Rosa City naman po ako ngayon nakatira with my family. Nagtatrabaho rin po ako, sa isang company sa Makati City. Isa rin akong dancer at choreographer at rumaraket sa mga pagtuturo ng sayaw. Ano pa ba? ummmmm...

Simula ng mag 18 ako.. dun lang ako namulat sa pamumuhay ng mga Pilipino.. kase dati, puro pang sarili lang ang nakikita ko, sa pamilya, sa mga kaibigan. Pero mula noon, ang dami ko ng tanong na gustong malaman, nahilig ako sa mga balita tungkol sa bansa, sa pulitika, sa mga kaganapan sa iba't lugar, sa mga krimen at sa mga artista!(pero di ako fanatic huh)

Dito kase sa Pilipinas, may 3 uri lang ng pamumuhay: Mahirap, May kaya sa buhay, at Mayayaman (MMM).

Dahil dyan sa uri ng pamumuhay na yan, naging curious ako sa mga tao, sa mga Pilipino. Gusto ko malaman, paano ba malalaman kung mahirap ka?? kung wala kang makain? walang pera? walang matinong tirahan? walang gaanong damit? walang trabaho? Pero sa harap ng mga katanungan na yan, Mahirap na ba kung "OO" ang sagot? Mayaman ka rin ba kung kung marami kang pera? maraming mansion? maraming pagkain, damit, kotse at kung anu ano pa?? Malamang kung sa literal na usapan tama lahat ng tanong ko. Pero sa bagay! ganon nga siguro.

What if? wala ka ngang pera, damit at matinong tirahan... PERO... masaya ka naman sa buhay mo????? mahirap pa bang maituturing yun?? Kung marami kang pera, mansion, damit at pagkain... PERO... marami kang naaapakang tao at malungkot ka???? Mayaman ka pa rin bang maituturing??

Dahil nga dyan sa uri ng pamumuhay na yan, kaya nag ugat ang pagiging "CURIOUS" ko sa PILIPINO at sa PILIPINAS, sa pamumuhay at pamamalakad ng bansa, kaya naisipan kong gumawa ng blog.

Ganyang uri ako ng tao, kaya sa mga susunod kong blog post.. For sure.. tungkol sa Pilipino at Pilipinas...! Pipilitin kong maging balanse sa lahat ng issue na ipopost ko para wala akong maapakang tao.. At kung may mga comments kayo or suggestion about sakin.. You can post it here or.. send me an email... pangalankoaykebin@gmail.com.. for sure na ako ang sasagot dyan.. hahah!!

Salamat ulit sa pagbasa..

At sa mga nag tatanong kung 'akala ba nila na ang blog na to ay tungkol sa mga Pilipino at Pilipinas pero bakit ako napasama?' - HELLLOOO! Pilipino rin po ako... haha! yun lang.. Tenkyu!

0 comments:

Post a Comment

Heeya!

Please leave a comment.. Thanks for reading! Have a nice day!
Consider other readers..

Thanks,

Kebin
Pilipinong Blogger